Welcome to Katz - Pinoy Underground Forum

Join us now to get access to all our features. Once registered and logged in, you will be able to create topics, post replies to existing threads, give reputation to your fellow members, get your own private messenger, and so, so much more. It's also quick and totally free, so what are you waiting for?
  • Compact Safety Notice
  • Weekly Grants Lottery is live! Win a 20,000 ₪ jackpot — tickets are just 30 ₪, drawn every week. Buy your tickets »

Thoughts about K12? Kailangan bang ibalik sa dati or baguhin lang yung implementation?

I 315

iamlhem

Transcendent
Member
Access
Member
Access
5 Year Gold Member 5y Gold
Joined
Aug 20, 2021
Messages
39
Reaction score
9
Points
8
Age
30
Location
cavite
grants
₲536
ok naman siguro k12 mahirap naman babaguhin na naman sistema ng edukasyon mahabang proseso na nman
 
L 342

legendaryShanghai

Abecedarian
Member
Access
Member
Access
3 Year Silver Member 3y Silver
Joined
Feb 27, 2023
Messages
70
Reaction score
52
Points
18
Age
31
Location
Krusty Krab
grants
₲810
Need ng education reform. Masyado na tayong napag iiwanan in terms of education quality. Going straight downhill na ang edukasyon natin ngayon. Based on my observation, may mga highschooler samin na hirap parin sa basic problem solving tsaka mahina sa english.

Isang factor na rin ang social media. May mga magulang na nagpapahiya ng teacher kapag binagsak ang kanilang anak kahit with reason. Kaya ang ginagawa nalang ng mga teacher ay ipasa ang lahat ng estudyante regardless of their flank academic performance.
 
M 199

marlonmanyakis

Transcendent
Member
Access
Member
Access
3 Year Silver Member 3y Silver
Joined
Mar 20, 2023
Messages
43
Reaction score
0
Points
6
Age
35
Location
Israel
grants
₲240
Baguhin ang standard nang mga kumpanya sa Pinas. Cashier na nga lang college graduate pa hinahanap. Akala mo talaga mag aacounting yung cashier. Magkaroon sana nang standard for work eh. Kagaya sa America na may blue collar, white collar, red collar jobs na different ang mga qualifications
 
C 0

Cristian42

3rd Account
BANNED
Member
Access
Banned
Joined
Mar 19, 2023
Messages
75
Reaction score
0
Points
6
Age
30
Location
Quezon City
grants
₲297
Nandyan na kasi Yan, mahirap kung papalitan pa. Ang dapat is maiimprove pa yung K12 at the same time dapat magawa narin ni K12 yung main purpose nya. Which is to enable graduates an opportunity to work. Hanngang ngayon kasi mandatory parin so bachelor's degree
 
W 0

WeeklyLove

Abecedarian
BANNED
Member
Access
Banned
Joined
Mar 19, 2023
Messages
86
Reaction score
1
Points
8
Age
38
Location
Philuppines
grants
₲422
Ang tanda ko na reason nila for switching eh para eligible na magwork after SHS. Pero parang di naman nangyari. So yeah dapat siguro reviewhin.
 
Top Bottom