Welcome to Mobilarian Forum - Official Symbianize forum.

Join us now to get access to all our features. Once registered and logged in, you will be able to create topics, post replies to existing threads, give reputation to your fellow members, get your own private messenger, and so, so much more. It's also quick and totally free, so what are you waiting for?

No Contact Apprehension Policy (NCAP): Dapat bang ituloy o hindi?

A 0

AgentGrey

Squaddie
Member
Access
Joined
Oct 28, 2022
Messages
386
Reaction score
30
Points
28
Age
34
Location
Davao
grants
₲1,228
2 years of service
Wala namng masama kung ma implement ito basta magiging maayos lang at malinaw ung mga guidelines. Tingin ko rin dapat may consultation din sa mga public at mga organizations na concern sa pagmamaneho. I think the intention is good but hoping na mas better ang implementation.
 
D 0

daddyg9067

Abecedarian
BANNED
Member
Access
Joined
Apr 18, 2022
Messages
90
Reaction score
4
Points
6
Age
24
Location
Dasmarinas
grants
₲266
3 years of service
The problem with the roads especially with manila is ang daming trap. MMDAs are not enforcing the law, they are just waiting for someone to do something wrong sa road then saka paparahin. Parnag ang tamad naman non
 
L 0

luffyzorosanji

Abecedarian
BANNED
Member
Access
Joined
Oct 30, 2022
Messages
115
Reaction score
12
Points
18
Age
23
Location
philippines
grants
₲418
2 years of service
Ang no contact apprehension policy o NCAP ay isang pamamaraan ng ilang mga siyudad para hulihin ang mga motoristang lumalabag sa batas trapiko. Sa pamamagitan ng NCAP, hindi na kailangang pisikal na hulihin ng mga traffic enforcers ang mga motoristang may traffic violations. Sa halip, ginagamit ng NCAP ang security cameras para marecord ang violations ng mga motorista at makuha ang plate numbers nila. Pag nakita sa security camera na may violation, magpapadala ng sulat ang siyudad kung saan nangyari ang violation para ipaalam sa motorista na may naganap na paglabag sa batas trapiko. Para sa dagdag na impormasyon tungkol sa NCAP basahin ang FAQs ng Siyudad ng Maynila tungkol sa NCAP:
Please, Log in or Register to view URLs content!
.

Ang problema ay hindi pa raw ngayon maayos ang sistema ng NCAP. Maraming reports na kumakalat ngayon na inaabuso daw ng ilang mga siyudad ang implementasyon ng NCAP. Ang sabi ng ibang motorista, nakakatanggap daw sila ng sulat na mayroon daw silang nagawang violation ngunit hindi naman pala ito totoo. Para sa dagdag na impormasyon tungkol sa mga problema sa implementasyon ng NCAP, maaring basahin itong article ng Visor:
Please, Log in or Register to view URLs content!
.

Para sa inyo, dapat bang panatiliin ang NCAP, isuspende ito, o tuluyan nang tanggalin ito sa mga siyudad na gumagawa ng polisiyang ito?

Nasa baba ang ilang mga pros and cons patunggkol sa NCAP.

Pros:
1. Iwas COVID dahil hindi na kailangan hulihin ng enforcer ang mga lumalabag sa batas.
2. Iwas palakasan. Dahil walang enforcer na humuhuli sa mga motorista, hindi rin pwedeng sindakin o kumbinsihin ang mga traffic enforcers na ibale wala na lang ang traffic violation.

Cons:
1. Naabuso ang NCAP (maraming nagkakaroon ng violations kahit wala naman talaga silang nagawang mali)
2. Hindi maayos ang grievance system (Mahirap iconstest yung violation dahil walang online na sistema para maconstest ang mga violations. Kailangan pang gumastos para pumunta sa siyudad na nagissue ng ticket para iconstest ito).
good program but bad implementation
 
6 0

6corxswp6aix0zl

Transcendent
BANNED
Member
Access
Joined
Oct 31, 2022
Messages
35
Reaction score
5
Points
8
Age
45
Location
Makati
grants
₲150
2 years of service
Dapat ituloy pero dapat ang pagbayad at pag contest is madali.

Ngayon kasi punta ka pa sa cityhall then bayad ka don ubos oras. Dapat gcash or online na.
 
M 0

mgaloserjakolero

Transcendent
BANNED
Member
Access
Joined
Oct 31, 2022
Messages
34
Reaction score
3
Points
1
Age
27
Location
Manila
grants
₲97
2 years of service
Ang no contact apprehension policy o NCAP ay isang pamamaraan ng ilang mga siyudad para hulihin ang mga motoristang lumalabag sa batas trapiko. Sa pamamagitan ng NCAP, hindi na kailangang pisikal na hulihin ng mga traffic enforcers ang mga motoristang may traffic violations. Sa halip, ginagamit ng NCAP ang security cameras para marecord ang violations ng mga motorista at makuha ang plate numbers nila. Pag nakita sa security camera na may violation, magpapadala ng sulat ang siyudad kung saan nangyari ang violation para ipaalam sa motorista na may naganap na paglabag sa batas trapiko. Para sa dagdag na impormasyon tungkol sa NCAP basahin ang FAQs ng Siyudad ng Maynila tungkol sa NCAP:
Please, Log in or Register to view URLs content!
.

Ang problema ay hindi pa raw ngayon maayos ang sistema ng NCAP. Maraming reports na kumakalat ngayon na inaabuso daw ng ilang mga siyudad ang implementasyon ng NCAP. Ang sabi ng ibang motorista, nakakatanggap daw sila ng sulat na mayroon daw silang nagawang violation ngunit hindi naman pala ito totoo. Para sa dagdag na impormasyon tungkol sa mga problema sa implementasyon ng NCAP, maaring basahin itong article ng Visor:
Please, Log in or Register to view URLs content!
.

Para sa inyo, dapat bang panatiliin ang NCAP, isuspende ito, o tuluyan nang tanggalin ito sa mga siyudad na gumagawa ng polisiyang ito?

Nasa baba ang ilang mga pros and cons patunggkol sa NCAP.

Pros:
1. Iwas COVID dahil hindi na kailangan hulihin ng enforcer ang mga lumalabag sa batas.
2. Iwas palakasan. Dahil walang enforcer na humuhuli sa mga motorista, hindi rin pwedeng sindakin o kumbinsihin ang mga traffic enforcers na ibale wala na lang ang traffic violation.

Cons:
1. Naabuso ang NCAP (maraming nagkakaroon ng violations kahit wala naman talaga silang nagawang mali)
2. Hindi maayos ang grievance system (Mahirap iconstest yung violation dahil walang online na sistema para maconstest ang mga violations. Kailangan pang gumastos para pumunta sa siyudad na nagissue ng ticket para iconstest ito).
Ako payag ako basta ayusin nila yung sistema at huwag mga enforcer yung gawing bantay sa mga control room ng LTO/LGU/MMDA. Kasi wala naman silang alam sa computer at baka maging digital kurakot lang na naman yang nga enforcer.

Dapat yung mailagay na mga staff ay marunong tlga sa traffic laws at patas dapat.
 
B 0

Biggie305

Squaddie
Member
Access
Joined
Oct 30, 2022
Messages
282
Reaction score
6
Points
18
Location
Quezon City
grants
₲1,475
2 years of service
Good idea. Iwas-COVID at iwas-bribery na rin. Pero pangit talaga implementation ng MMDA.

My family got a ticket from the No Contact Apprehension. Mahirap magbayad, maraming issue. For example, pwede ka raw magbayad ng ticket sa SM, pero wala yung violation ko sa list of violations and schedule of fees ng SM Bayad Center. Nung tinawag namin yung MMDA Hotline, wala rin silang tulong. Sinabi nila, magbayad nalang kami under another violation. Di naman yun tama, baka ma-double payment pa ako o magkaroon pa ako ng kaso. Umabot sa punto na pumunta na talaga ako sa LGU para magbayad ng ticket.

Good idea, really bad implementation.
 
E 0

exceed92

Abecedarian
BANNED
Member
Access
Joined
Nov 2, 2022
Messages
53
Reaction score
1
Points
8
Age
33
Location
Manila
grants
₲183
2 years of service
Maganda intention ng NCAP problema lang ay napakadami ng flaws ng sistema sa pinas lalo na mga daan natin.
 
C 0

Chespcs1

Squaddie
BANNED
Member
Access
Joined
Nov 5, 2022
Messages
259
Reaction score
9,491
Points
93
Age
29
Location
Quezon City
grants
₲10,190
2 years of service
Another project to na titipirin by buying substandard equipments. Another commission sa mga mabibigyan funds.
 
Top Bottom