Welcome to Mobilarian Forum - Official Symbianize forum.

Join us now to get access to all our features. Once registered and logged in, you will be able to create topics, post replies to existing threads, give reputation to your fellow members, get your own private messenger, and so, so much more. It's also quick and totally free, so what are you waiting for?

No Contact Apprehension Policy (NCAP): Dapat bang ituloy o hindi?

D 0

dirkrid

Sleuth
BANNED
Member
Access
Joined
Sep 1, 2022
Messages
995
Reaction score
34
Points
28
Age
26
Location
Manila
grants
₲201
2 years of service
There should at least be uniformity in the implementation, but firstly, ayusin muna nila mga kalsada para naman klaro. There should also be a place na pwede mo i-contest yung violation mo. Like in the US na merong courts specifically for traffic violations.
 
B 0

Budotszkie

Abecedarian
BANNED
Member
Access
Joined
Sep 2, 2022
Messages
72
Reaction score
0
Points
6
Age
34
Location
Quezon city
grants
₲170
2 years of service
Ang no contact apprehension policy o NCAP ay isang pamamaraan ng ilang mga siyudad para hulihin ang mga motoristang lumalabag sa batas trapiko. Sa pamamagitan ng NCAP, hindi na kailangang pisikal na hulihin ng mga traffic enforcers ang mga motoristang may traffic violations. Sa halip, ginagamit ng NCAP ang security cameras para marecord ang violations ng mga motorista at makuha ang plate numbers nila. Pag nakita sa security camera na may violation, magpapadala ng sulat ang siyudad kung saan nangyari ang violation para ipaalam sa motorista na may naganap na paglabag sa batas trapiko. Para sa dagdag na impormasyon tungkol sa NCAP basahin ang FAQs ng Siyudad ng Maynila tungkol sa NCAP:
Please, Log in or Register to view URLs content!
.

Ang problema ay hindi pa raw ngayon maayos ang sistema ng NCAP. Maraming reports na kumakalat ngayon na inaabuso daw ng ilang mga siyudad ang implementasyon ng NCAP. Ang sabi ng ibang motorista, nakakatanggap daw sila ng sulat na mayroon daw silang nagawang violation ngunit hindi naman pala ito totoo. Para sa dagdag na impormasyon tungkol sa mga problema sa implementasyon ng NCAP, maaring basahin itong article ng Visor:
Please, Log in or Register to view URLs content!
.

Para sa inyo, dapat bang panatiliin ang NCAP, isuspende ito, o tuluyan nang tanggalin ito sa mga siyudad na gumagawa ng polisiyang ito?

Nasa baba ang ilang mga pros and cons patunggkol sa NCAP.

Pros:
1. Iwas COVID dahil hindi na kailangan hulihin ng enforcer ang mga lumalabag sa batas.
2. Iwas palakasan. Dahil walang enforcer na humuhuli sa mga motorista, hindi rin pwedeng sindakin o kumbinsihin ang mga traffic enforcers na ibale wala na lang ang traffic violation.

Cons:
1. Naabuso ang NCAP (maraming nagkakaroon ng violations kahit wala naman talaga silang nagawang mali)
2. Hindi maayos ang grievance system (Mahirap iconstest yung violation dahil walang online na sistema para maconstest ang mga violations. Kailangan pang gumastos para pumunta sa siyudad na nagissue ng ticket para iconstest ito).
Depende padin bro eh. Hindi mag kaka ncap kung disiplinado yung mga drivers/riders natin
 
B 0

BorisDarugo

Abecedarian
Member
Access
Joined
Oct 21, 2022
Messages
95
Reaction score
6
Points
8
Age
30
Location
Philippines
grants
₲291
2 years of service
Ang no contact apprehension policy o NCAP ay isang pamamaraan ng ilang mga siyudad para hulihin ang mga motoristang lumalabag sa batas trapiko. Sa pamamagitan ng NCAP, hindi na kailangang pisikal na hulihin ng mga traffic enforcers ang mga motoristang may traffic violations. Sa halip, ginagamit ng NCAP ang security cameras para marecord ang violations ng mga motorista at makuha ang plate numbers nila. Pag nakita sa security camera na may violation, magpapadala ng sulat ang siyudad kung saan nangyari ang violation para ipaalam sa motorista na may naganap na paglabag sa batas trapiko. Para sa dagdag na impormasyon tungkol sa NCAP basahin ang FAQs ng Siyudad ng Maynila tungkol sa NCAP:
Please, Log in or Register to view URLs content!
.

Ang problema ay hindi pa raw ngayon maayos ang sistema ng NCAP. Maraming reports na kumakalat ngayon na inaabuso daw ng ilang mga siyudad ang implementasyon ng NCAP. Ang sabi ng ibang motorista, nakakatanggap daw sila ng sulat na mayroon daw silang nagawang violation ngunit hindi naman pala ito totoo. Para sa dagdag na impormasyon tungkol sa mga problema sa implementasyon ng NCAP, maaring basahin itong article ng Visor:
Please, Log in or Register to view URLs content!
.

Para sa inyo, dapat bang panatiliin ang NCAP, isuspende ito, o tuluyan nang tanggalin ito sa mga siyudad na gumagawa ng polisiyang ito?

Nasa baba ang ilang mga pros and cons patunggkol sa NCAP.

Pros:
1. Iwas COVID dahil hindi na kailangan hulihin ng enforcer ang mga lumalabag sa batas.
2. Iwas palakasan. Dahil walang enforcer na humuhuli sa mga motorista, hindi rin pwedeng sindakin o kumbinsihin ang mga traffic enforcers na ibale wala na lang ang traffic violation.

Cons:
1. Naabuso ang NCAP (maraming nagkakaroon ng violations kahit wala naman talaga silang nagawang mali)
2. Hindi maayos ang grievance system (Mahirap iconstest yung violation dahil walang online na sistema para maconstest ang mga violations. Kailangan pang gumastos para pumunta sa siyudad na nagissue ng ticket para iconstest ito).
Maganda sana kung maayos at hindi gahaman ang pag-implement nito
 
W 0

w2500

Abecedarian
Member
Access
Joined
Oct 21, 2022
Messages
65
Reaction score
3
Points
8
Age
31
Location
Quezon City
grants
₲254
2 years of service
Fix road signs and markings first. Hard to implement something when our road markings and signs don't even make sense.
 
P 0

pxoz620

Abecedarian
BANNED
Member
Access
Joined
Oct 17, 2022
Messages
80
Reaction score
1
Points
8
Age
24
Location
mnl
grants
₲223
2 years of service
Ang no contact apprehension policy o NCAP ay isang pamamaraan ng ilang mga siyudad para hulihin ang mga motoristang lumalabag sa batas trapiko. Sa pamamagitan ng NCAP, hindi na kailangang pisikal na hulihin ng mga traffic enforcers ang mga motoristang may traffic violations. Sa halip, ginagamit ng NCAP ang security cameras para marecord ang violations ng mga motorista at makuha ang plate numbers nila. Pag nakita sa security camera na may violation, magpapadala ng sulat ang siyudad kung saan nangyari ang violation para ipaalam sa motorista na may naganap na paglabag sa batas trapiko. Para sa dagdag na impormasyon tungkol sa NCAP basahin ang FAQs ng Siyudad ng Maynila tungkol sa NCAP:
Please, Log in or Register to view URLs content!
.

Ang problema ay hindi pa raw ngayon maayos ang sistema ng NCAP. Maraming reports na kumakalat ngayon na inaabuso daw ng ilang mga siyudad ang implementasyon ng NCAP. Ang sabi ng ibang motorista, nakakatanggap daw sila ng sulat na mayroon daw silang nagawang violation ngunit hindi naman pala ito totoo. Para sa dagdag na impormasyon tungkol sa mga problema sa implementasyon ng NCAP, maaring basahin itong article ng Visor:
Please, Log in or Register to view URLs content!
.

Para sa inyo, dapat bang panatiliin ang NCAP, isuspende ito, o tuluyan nang tanggalin ito sa mga siyudad na gumagawa ng polisiyang ito?

Nasa baba ang ilang mga pros and cons patunggkol sa NCAP.

Pros:
1. Iwas COVID dahil hindi na kailangan hulihin ng enforcer ang mga lumalabag sa batas.
2. Iwas palakasan. Dahil walang enforcer na humuhuli sa mga motorista, hindi rin pwedeng sindakin o kumbinsihin ang mga traffic enforcers na ibale wala na lang ang traffic violation.

Cons:
1. Naabuso ang NCAP (maraming nagkakaroon ng violations kahit wala naman talaga silang nagawang mali)
2. Hindi maayos ang grievance system (Mahirap iconstest yung violation dahil walang online na sistema para maconstest ang mga violations. Kailangan pang gumastos para pumunta sa siyudad na nagissue ng ticket para iconstest ito).
ang hirap niyan if matupad dahil sa mga tao mismo. based lang sa experience ko sobrang daming taong walang pakielam sa mga kasabay nila sa kalsada
 
S 0

starmittens

Abecedarian
Member
Access
Joined
Aug 23, 2022
Messages
139
Reaction score
3
Points
18
Age
24
Location
Manila
grants
₲214
2 years of service
Ang no contact apprehension policy o NCAP ay isang pamamaraan ng ilang mga siyudad para hulihin ang mga motoristang lumalabag sa batas trapiko. Sa pamamagitan ng NCAP, hindi na kailangang pisikal na hulihin ng mga traffic enforcers ang mga motoristang may traffic violations. Sa halip, ginagamit ng NCAP ang security cameras para marecord ang violations ng mga motorista at makuha ang plate numbers nila. Pag nakita sa security camera na may violation, magpapadala ng sulat ang siyudad kung saan nangyari ang violation para ipaalam sa motorista na may naganap na paglabag sa batas trapiko. Para sa dagdag na impormasyon tungkol sa NCAP basahin ang FAQs ng Siyudad ng Maynila tungkol sa NCAP:
Please, Log in or Register to view URLs content!
.

Ang problema ay hindi pa raw ngayon maayos ang sistema ng NCAP. Maraming reports na kumakalat ngayon na inaabuso daw ng ilang mga siyudad ang implementasyon ng NCAP. Ang sabi ng ibang motorista, nakakatanggap daw sila ng sulat na mayroon daw silang nagawang violation ngunit hindi naman pala ito totoo. Para sa dagdag na impormasyon tungkol sa mga problema sa implementasyon ng NCAP, maaring basahin itong article ng Visor:
Please, Log in or Register to view URLs content!
.

Para sa inyo, dapat bang panatiliin ang NCAP, isuspende ito, o tuluyan nang tanggalin ito sa mga siyudad na gumagawa ng polisiyang ito?

Nasa baba ang ilang mga pros and cons patunggkol sa NCAP.

Pros:
1. Iwas COVID dahil hindi na kailangan hulihin ng enforcer ang mga lumalabag sa batas.
2. Iwas palakasan. Dahil walang enforcer na humuhuli sa mga motorista, hindi rin pwedeng sindakin o kumbinsihin ang mga traffic enforcers na ibale wala na lang ang traffic violation.

Cons:
1. Naabuso ang NCAP (maraming nagkakaroon ng violations kahit wala naman talaga silang nagawang mali)
2. Hindi maayos ang grievance system (Mahirap iconstest yung violation dahil walang online na sistema para maconstest ang mga violations. Kailangan pang gumastos para pumunta sa siyudad na nagissue ng ticket para iconstest ito).
Napaka ganda at efficient nyan kung ipapatupad nang maayos. Kaso kung gagawin lang para maka kotong at ez money, ay wag na lang
 
P 0

PUBGSLAYER

Squaddie
BANNED
Member
Access
Joined
Oct 23, 2022
Messages
368
Reaction score
1
Points
18
Age
51
Location
TAGUIG
grants
₲538
2 years of service
Sobrang problematic ng implementation pero sana maimprove nila
 
Top Bottom