Welcome to Katz - Pinoy Underground Forum

Join us now to get access to all our features. Once registered and logged in, you will be able to create topics, post replies to existing threads, give reputation to your fellow members, get your own private messenger, and so, so much more. It's also quick and totally free, so what are you waiting for?
  • Compact Safety Notice
  • Weekly Grants Lottery is live! Win a 20,000 ₪ jackpot — tickets are just 30 ₪, drawn every week. Buy your tickets »

PC RAM upgrade?

D 96

digingdigong

2nd Account
Member
Access
Member
Access
1 Year Bronze Member 1y Bronze
Joined
Mar 18, 2025
Messages
40
Reaction score
0
Points
6
grants
₲55
ok na 16 gb ngayon sir kung di naman super heavy mga software na irun
 
M 97

Mikey_Kun

Transcendent
Member
Access
Member
Access
1 Year Bronze Member 1y Bronze
Joined
Mar 29, 2025
Messages
41
Reaction score
0
Points
6
grants
₲76
minimum ram memory na ngayon is 8gb sa chrome pa lang ang laki na ng kinakain
 
X 90

xchampagne

2nd Account
Member
Access
Member
Access
1 Year Bronze Member 1y Bronze
Joined
Apr 20, 2025
Messages
34
Reaction score
0
Points
6
grants
₲55
I think 32gb is the norm today? But 16gb is still good for games and productivity. RAM's important if you want multiple programs and tabs opened at the same time
 
W 137

windirk07

Abecedarian
Member
Access
Member
Access
1 Year Bronze Member 1y Bronze
Joined
Aug 23, 2025
Messages
75
Reaction score
2
Points
8
grants
₲70
mag 32gb ka na, pero kung esport title lang naman lalaruin mo, ok na yan
 
K 205

kaizumimj

Abecedarian
Member
Access
Member
Access
Joined
Oct 3, 2025
Messages
189
Reaction score
0
Points
16
grants
₲74
Oks na 16gb na ram at mid tier na graphics card kung casual gamer ka.
 
I 278

iCon

Transcendent
Member
Member
5 Year Gold Member 5y Gold
Joined
Nov 12, 2020
Messages
23
Reaction score
1
Points
3
grants
₲256
3x na presyo ng ram. parang hindi ganun ka worth ngayon bumili. mapapa outsource ka talaga sa mga rush na nagbebenta
 
I 50

Inaro2002

2nd Account
Member
Access
Member
Access
Joined
Jan 18, 2026
Messages
44
Reaction score
0
Points
6
grants
₲55
Ask ko lang kung gaano kalaking factor ang RAM type sa PC performance?

In my case kasi, nasa 10 years na ata ako hindi nagpalit ng RAM though 16GB na siya noon pa lang. Malaking difference ba pag nagpalit ako ng mas bago pero same lang din yung GB?
I do hope na nakapag upgrade ka na by the time nag ask ka ng question nato. Sobrang mahal na ng RAM.
 
Top Bottom