Welcome to Katz - Pinoy Underground Forum

Join us now to get access to all our features. Once registered and logged in, you will be able to create topics, post replies to existing threads, give reputation to your fellow members, get your own private messenger, and so, so much more. It's also quick and totally free, so what are you waiting for?
  • Compact Safety Notice
  • Weekly Grants Lottery is live! Win a 20,000 ₪ jackpot — tickets are just 30 ₪, drawn every week. Buy your tickets »

PC RAM upgrade?

P 194

pr0ndate

Transcendent
Member
Access
Member
Access
3 Year Silver Member 3y Silver
Joined
Jun 13, 2023
Messages
32
Reaction score
3
Points
6
grants
₲184
Ask ko lang kung gaano kalaking factor ang RAM type sa PC performance?

In my case kasi, nasa 10 years na ata ako hindi nagpalit ng RAM though 16GB na siya noon pa lang. Malaking difference ba pag nagpalit ako ng mas bago pero same lang din yung GB?
 
  • Like
Reactions: Inaro2002, JeyKey and littledramaboy
K 1.3M

KatzSec DevOps

Alpha and Omega
Staff member
Moderator
Philanthropist
Access
Moderating
Philanthropist
Access
Top Contributor
Community Legend
4 Year Silver Member 4y Silver
Joined
Jan 17, 2022
Messages
1,180,342
Reaction score
45,031
Points
113
grants
₲8,927
pr0ndate Next time always upload your files sa https://dl.katz.to para siguradong di ma dedeadlink.

*Please Disable your adblock when visiting katz.to to keep us running forever.
 
A 190

AintLucid

Transcendent
Member
Access
Member
Access
3 Year Silver Member 3y Silver
Joined
Jun 20, 2023
Messages
32
Reaction score
1
Points
6
grants
₲141
Malaki din epekto ng RAM type sa pc performance, if DDR3 yung current ram mo or lower mas mababa yung MHz nya, mas mababa kasi yung starting at max MHz ng DDR3 compared sa DDR4, DDR3 max ata nasa 2100 tapos 3600(?) ata sa DDR4. Mararamdaman mo din yan sa majority ng laro kaso depende din sa laro yon if makain ba sa RAM o kaya need ng high speeds.
 
E 208

evilkid23

Transcendent
Member
Access
Member
Access
3 Year Silver Member 3y Silver
Joined
Mar 5, 2023
Messages
42
Reaction score
4
Points
8
Location
INA
grants
₲552
if your current system is ddr3 better save your money to upgrade to ddr4 or ddr5 system
 
M 0

Mapotofu

Abecedarian
BANNED
Member
Access
Banned
Joined
Jun 24, 2023
Messages
117
Reaction score
1
Points
18
grants
₲300
ddr4 muna wag ka muna mag ddr5. haha. depende din sa gamit mo. if di ka naman editor or di ka naman nag lalaro ng high demanding games. pwede naman na wag ka mag upgrade muna. pero 10 years na yung ram mo. haha. baka naman gusto mo na sila i retire at mag upgrade ka. big difference din. base on my experience. hahaha
 
C 558

carcassjack16

Squaddie
Member
Access
Member
Access
5 Year Gold Member 5y Gold
Joined
Mar 18, 2021
Messages
284
Reaction score
3
Points
18
Location
Davao
grants
₲623
Malaki importance lalo na sa Productivity, bukod sa RAM size need mo rin ng timings and frequency na maganda.
Would suggest kung naka DDR3 ka na mag upgrade kna sa Dual Channel na 32gb DDR4.
And yes tama sila na wag muna DDR5 since mahal pa ang pricing ngayon.
 
M 159

monching96

Transcendent
Member
Member
3 Year Silver Member 3y Silver
Joined
Jul 26, 2023
Messages
8
Reaction score
0
Points
1
grants
₲54
Ask ko lang kung gaano kalaking factor ang RAM type sa PC performance?

In my case kasi, nasa 10 years na ata ako hindi nagpalit ng RAM though 16GB na siya noon pa lang. Malaking difference ba pag nagpalit ako ng mas bago pero same lang din yung GB?
Tbh bro ang 16gb ram ngayon ay pang cellphone na lang
 
Top Bottom