Welcome to Katz - Pinoy Underground Forum

Join us now to get access to all our features. Once registered and logged in, you will be able to create topics, post replies to existing threads, give reputation to your fellow members, get your own private messenger, and so, so much more. It's also quick and totally free, so what are you waiting for?
  • Compact Safety Notice
  • Weekly Grants Lottery is live! Win a 20,000 ₪ jackpot — tickets are just 30 ₪, drawn every week. Buy your tickets »

PC RAM upgrade?

A 145

an0n.mou53

Transcendent
Member
Access
Member
Access
2 Year Silver Member 2y Silver
Joined
Jun 22, 2024
Messages
39
Reaction score
0
Points
6
grants
₲55
Ask ko lang kung gaano kalaking factor ang RAM type sa PC performance?

In my case kasi, nasa 10 years na ata ako hindi nagpalit ng RAM though 16GB na siya noon pa lang. Malaking difference ba pag nagpalit ako ng mas bago pero same lang din yung GB?
Yes Sir.. more RAM much better.. pero depende pa din tlga sa work na gagawin mo sa computer mo.
 
J 160

JeyKey

3rd Account
Member
Access
Member
Access
2 Year Silver Member 2y Silver
Joined
Jul 11, 2024
Messages
52
Reaction score
1
Points
6
grants
₲58
Ask ko lang kung gaano kalaking factor ang RAM type sa PC performance?

In my case kasi, nasa 10 years na ata ako hindi nagpalit ng RAM though 16GB na siya noon pa lang. Malaking difference ba pag nagpalit ako ng mas bago pero same lang din yung GB?
Kapag mag upgrade ka po ng RAM, make sure same specs sa dating RAM mo. Kung DDR3, DDR3 lang din dapag ipit mo. Pero as of now, meron na DDR5 na RAM. If you want it, you also need to buy new motherboard that supports DDR5 ram. Damay na din processor syempre.
 
F 143

finnR

Transcendent
Member
Access
Member
Access
2 Year Silver Member 2y Silver
Joined
Aug 26, 2024
Messages
37
Reaction score
0
Points
6
grants
₲55
wala difference if magpalit ka ng ram na same gb as before unless higher mhz pero very minimal lang
 
J 95

Jansen

Transcendent
Member
Access
Member
Access
1 Year Bronze Member 1y Bronze
Joined
Mar 8, 2025
Messages
39
Reaction score
0
Points
6
grants
₲72
baka po yung ram mo is ddr3 lang po or lower klang pinaka latest po kasi na ram ngayon is ddr4 or ddr5 na so kahit same lang po ng gb yun mas mabilis padin po yung ddr4 or 5 sa ddr3. pinaka the best po jan if mag uupgrade ka yung ddr4 na kaso beware lang po kasi may mga mobi na di na supported yung ddr4 na ram.
 
K 68

kj237

2nd Account
Member
Member
1 Year Bronze Member 1y Bronze
Joined
Mar 16, 2025
Messages
15
Reaction score
1
Points
1
grants
₲40
16gb ram is enough if youre not into programming or video editing
 
Top Bottom