Welcome to Katz - Pinoy Underground Forum

Join us now to get access to all our features. Once registered and logged in, you will be able to create topics, post replies to existing threads, give reputation to your fellow members, get your own private messenger, and so, so much more. It's also quick and totally free, so what are you waiting for?
  • Compact Safety Notice
  • Weekly Grants Lottery is live! Win a 20,000 ₪ jackpot — tickets are just 30 ₪, drawn every week. Buy your tickets »

PC RAM upgrade?

L 0

livart05

Abecedarian
BANNED
Member
Access
Banned
Joined
Mar 18, 2024
Messages
50
Reaction score
0
Points
6
grants
₲0
Ask ko lang kung gaano kalaking factor ang RAM type sa PC performance?

In my case kasi, nasa 10 years na ata ako hindi nagpalit ng RAM though 16GB na siya noon pa lang. Malaking difference ba pag nagpalit ako ng mas bago pero same lang din yung GB?
Malaking factor ang RAM since yan ang temporary storage ng computer bago magprocess sa CPU. So kung mas malaki RAM, mas madami maproprocess ang CPU.

Sa case mo, if for example DDR3 yung RAM mo tapos mag-upgrade ka to DDR4, may difference sa bilis yan. Mas mabilis magtransfer ng data ang DDR4 compared sa DDR3. Pero before upgrading, consider mo muna compatibility sa motherboard saka availability sa market. Most likely mahirap maghanap lalo na kung 10 years old na din PC mo.
 
A 0

abaccada

Transcendent
BANNED
Member
Access
Banned
Joined
Apr 18, 2024
Messages
37
Reaction score
0
Points
6
grants
₲55
Ask ko lang kung gaano kalaking factor ang RAM type sa PC performance?

In my case kasi, nasa 10 years na ata ako hindi nagpalit ng RAM though 16GB na siya noon pa lang. Malaking difference ba pag nagpalit ako ng mas bago pero same lang din yung GB?
depende sa use cases sa gaming 16gb is well enough pero kung editor ka ng vids etc it makes a huge difference in multi tasking
 
N 0

n3x7g3n

Transcendent
BANNED
Member
Access
Banned
Joined
Apr 18, 2024
Messages
41
Reaction score
3
Points
8
grants
₲72
Depende sa use case mo... okay pa ang 16gb sa mga gaming ngayon... DDR generation matters din yun sa gaming lalo na kapag bago yung laro... pero kapag mag production ka or mga 3d simulation or AI model need mo ng higher ram...
 
L 168

Luck@katz

Abecedarian
Member
Access
Member
Access
2 Year Silver Member 2y Silver
Joined
May 2, 2024
Messages
62
Reaction score
0
Points
6
grants
₲55
Naka 16gb ram din ako ngayon at plano ko na ring dagdagan kasi may ibang apps na rin na nagccrash
 
C 146

christinechareyt

Transcendent
Member
Access
Member
Access
2 Year Silver Member 2y Silver
Joined
Apr 20, 2024
Messages
40
Reaction score
0
Points
6
grants
₲60
if u're in a productive side, u should upgrade esp if u're the type na nag mmultitasking or maraming binubuksan na tabs.
 
R 145

roxhsura

Transcendent
Member
Access
Member
Access
2 Year Silver Member 2y Silver
Joined
May 6, 2024
Messages
39
Reaction score
0
Points
6
grants
₲55
Currently if professional po atleast have 16gb but if you need more or mobo upgrade na po
 
L 202

Lannist3r6969

2nd Account
Member
Access
Member
Access
3 Year Silver Member 3y Silver
Joined
Apr 23, 2023
Messages
42
Reaction score
1
Points
8
grants
₲85
Ask ko lang kung gaano kalaking factor ang RAM type sa PC performance?

In my case kasi, nasa 10 years na ata ako hindi nagpalit ng RAM though 16GB na siya noon pa lang. Malaking difference ba pag nagpalit ako ng mas bago pero same lang din yung GB?
go for 32gb ram, minsan hindi na rin kinakaya ng 16gb ram pag madaming nakaopen, lalo na pag may google chrome.
 
Top Bottom