Welcome to Mobilarian Forum - Official Symbianize forum.

Join us now to get access to all our features. Once registered and logged in, you will be able to create topics, post replies to existing threads, give reputation to your fellow members, get your own private messenger, and so, so much more. It's also quick and totally free, so what are you waiting for?

No Contact Apprehension Policy (NCAP): Dapat bang ituloy o hindi?

Z 0

Zorojoro

Abecedarian
BANNED
Member
Access
Joined
Sep 16, 2023
Messages
98
Reaction score
1
Points
6
grants
₲295
1 years of service
Ang no contact apprehension policy o NCAP ay isang pamamaraan ng ilang mga siyudad para hulihin ang mga motoristang lumalabag sa batas trapiko. Sa pamamagitan ng NCAP, hindi na kailangang pisikal na hulihin ng mga traffic enforcers ang mga motoristang may traffic violations. Sa halip, ginagamit ng NCAP ang security cameras para marecord ang violations ng mga motorista at makuha ang plate numbers nila. Pag nakita sa security camera na may violation, magpapadala ng sulat ang siyudad kung saan nangyari ang violation para ipaalam sa motorista na may naganap na paglabag sa batas trapiko. Para sa dagdag na impormasyon tungkol sa NCAP basahin ang FAQs ng Siyudad ng Maynila tungkol sa NCAP:
Please, Log in or Register to view URLs content!
.

Ang problema ay hindi pa raw ngayon maayos ang sistema ng NCAP. Maraming reports na kumakalat ngayon na inaabuso daw ng ilang mga siyudad ang implementasyon ng NCAP. Ang sabi ng ibang motorista, nakakatanggap daw sila ng sulat na mayroon daw silang nagawang violation ngunit hindi naman pala ito totoo. Para sa dagdag na impormasyon tungkol sa mga problema sa implementasyon ng NCAP, maaring basahin itong article ng Visor:
Please, Log in or Register to view URLs content!
.

Para sa inyo, dapat bang panatiliin ang NCAP, isuspende ito, o tuluyan nang tanggalin ito sa mga siyudad na gumagawa ng polisiyang ito?

Nasa baba ang ilang mga pros and cons patunggkol sa NCAP.

Pros:
1. Iwas COVID dahil hindi na kailangan hulihin ng enforcer ang mga lumalabag sa batas.
2. Iwas palakasan. Dahil walang enforcer na humuhuli sa mga motorista, hindi rin pwedeng sindakin o kumbinsihin ang mga traffic enforcers na ibale wala na lang ang traffic violation.

Cons:
1. Naabuso ang NCAP (maraming nagkakaroon ng violations kahit wala naman talaga silang nagawang mali)
2. Hindi maayos ang grievance system (Mahirap iconstest yung violation dahil walang online na sistema para maconstest ang mga violations. Kailangan pang gumastos para pumunta sa siyudad na nagissue ng ticket para iconstest ito).
Di na dapat ituloy since dagdag hassle lang sya
 
M 0

mikeross8326

Transcendent
BANNED
Member
Access
Joined
Oct 6, 2023
Messages
47
Reaction score
1
Points
6
grants
₲132
1 years of service
Sabi sa Supreme Court unconstitutional at violation ng due process clause
 
M 0

mikeross8326

Transcendent
BANNED
Member
Access
Joined
Oct 6, 2023
Messages
47
Reaction score
1
Points
6
grants
₲132
1 years of service
Ang no contact apprehension policy o NCAP ay isang pamamaraan ng ilang mga siyudad para hulihin ang mga motoristang lumalabag sa batas trapiko. Sa pamamagitan ng NCAP, hindi na kailangang pisikal na hulihin ng mga traffic enforcers ang mga motoristang may traffic violations. Sa halip, ginagamit ng NCAP ang security cameras para marecord ang violations ng mga motorista at makuha ang plate numbers nila. Pag nakita sa security camera na may violation, magpapadala ng sulat ang siyudad kung saan nangyari ang violation para ipaalam sa motorista na may naganap na paglabag sa batas trapiko. Para sa dagdag na impormasyon tungkol sa NCAP basahin ang FAQs ng Siyudad ng Maynila tungkol sa NCAP:
Please, Log in or Register to view URLs content!
.

Ang problema ay hindi pa raw ngayon maayos ang sistema ng NCAP. Maraming reports na kumakalat ngayon na inaabuso daw ng ilang mga siyudad ang implementasyon ng NCAP. Ang sabi ng ibang motorista, nakakatanggap daw sila ng sulat na mayroon daw silang nagawang violation ngunit hindi naman pala ito totoo. Para sa dagdag na impormasyon tungkol sa mga problema sa implementasyon ng NCAP, maaring basahin itong article ng Visor:
Please, Log in or Register to view URLs content!
.

Para sa inyo, dapat bang panatiliin ang NCAP, isuspende ito, o tuluyan nang tanggalin ito sa mga siyudad na gumagawa ng polisiyang ito?

Nasa baba ang ilang mga pros and cons patunggkol sa NCAP.

Pros:
1. Iwas COVID dahil hindi na kailangan hulihin ng enforcer ang mga lumalabag sa batas.
2. Iwas palakasan. Dahil walang enforcer na humuhuli sa mga motorista, hindi rin pwedeng sindakin o kumbinsihin ang mga traffic enforcers na ibale wala na lang ang traffic violation.

Cons:
1. Naabuso ang NCAP (maraming nagkakaroon ng violations kahit wala naman talaga silang nagawang mali)
2. Hindi maayos ang grievance system (Mahirap iconstest yung violation dahil walang online na sistema para maconstest ang mga violations. Kailangan pang gumastos para pumunta sa siyudad na nagissue ng ticket para iconstest ito).
Basta para sakin kung ano sabi ng supreme court yun dapat sundin
 
C 0

chaeyoung12

Squaddie
BANNED
Member
Access
Joined
Oct 8, 2023
Messages
264
Reaction score
688
Points
93
grants
₲2,093
1 years of service
Nope sana yung cctv gamitin na lang to solve crime. Halata namang pera pera lang habol
 
N 0

nier120

Abecedarian
BANNED
Member
Access
Joined
Sep 12, 2023
Messages
113
Reaction score
5
Points
18
grants
₲144
1 years of service
ok lang naman as long as mapatupad ng maayos ung pang huli nila. daming possible na kotongan jan eh
 
R 0

rudspaloko

Transcendent
Member
Access
Joined
Aug 29, 2022
Messages
40
Reaction score
1
Points
8
Age
32
Location
philippines
grants
₲197
2 years of service
Gamit na to ngayon and my jurisprudence na rin neto sa supreme court. Chinallenge to sa supreme court kung constitutional nga raw ang sagot ng supreme court Oo kasi mandato ng batas na pwede gumawa ng mga ordinances gaya ng NCAP. Ang problema natin dito sa pinas kung pano pamahalaan yan. Laging intro boys lang sila. Magaling lang sa simula pag kalaonan pinbabayaan lang kaya naabuso.
 
1 0

111104

Abecedarian
Member
Access
Joined
Feb 27, 2024
Messages
138
Reaction score
1
Points
18
grants
₲142
1 years of service
Honestly dito sa taiwan bihira mga inforcers na mkikita sa kalsada. pag may violation may number of days lang na dapat bayaran yung fine at malaki violation fee dito. pag hindi nka bayad sa tamang oras nka auto deduct na sa sahod at halos doble na. kaya ma ayos trafic dito. nakaka ingit lang
 
A 0

astronomy123

Transcendent
BANNED
Member
Access
Joined
Mar 4, 2024
Messages
39
Reaction score
2
Points
8
grants
₲70
1 years of service
NCAP should be continued because NCAP is used in western countries and first world countries. Not only that but ncap can help the manpower problems of the authorities to catch troiblemakers on the road 24/7 rather than specific times without ncap. But, ncap should be study and reviewed more regarding their policies to avoid being mistaken and mistargeted.
 
Top Bottom